Văn hóa Xã hội thứ tư, 23 08 2023 13:59

Kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 - 01/01/2024)


Ngày 23/8/2023, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về việc Kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 - 01/01/2024)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm phong trào đền ơn đáp nghĩa; chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, người nghèo trên địa bàn huyện.

- Thông qua các hoạt động để thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng và thân nhân, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2. Yêu cầu

- Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng, người nghèo.

- Tổ chức các hoạt động trang trọng, thiết thực và hiệu quả.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2023, kinh phí vận động được tổ chức hỗ trợ, xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở

- Cơ quan chủ trì: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện.

- Cơ quan phối hợp thực hiện: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2023.

2. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

- Tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức các Đoàn Lãnh đạo huyện đi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu, đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kết hợp với Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh (01/01/2004 - 01/01/2024).

- Cơ quan chủ trì tham mưu: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Văn Phòng Huyện ủy; Văn phòng UBND huyện; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Trong tháng 12/2023.

- Kinh phí thực hiện: Từ nguồn ngân sách huyện đề nghị bố trí trong dự toán năm 2024 của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện và UBND các xã, thị trấn.

3. Triển khai thực hiện tốt công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ năm 2023; kiểm tra, rà soát các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện; tham mưu triển khai thực hiện tôn tạo, nâng cấp công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện

- Cơ quan chủ trì thực hiện: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài chính - Kế hoạch.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong năm 2023.

- Kinh phí thực hiện:

+ Ngân sách huyện (đối ứng nếu có).

+ Ngân sách Trung ương ủy quyền năm 2023 chi công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ.

4. Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, người nghèo khó khăn về nhà ở

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn huyện khi có Đề án, Kế hoạch thực hiện việc xây dựng hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tiếp tục tổ chức rà soát danh sách đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân theo quy định còn khó khăn về nhà ở nhưng chưa được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa.

- Phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND ngày 14/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 13/01/2023 của Ủy ban nhân nhân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà ở cho một số hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bằng nguồn kinh phí xã hội hóa năm 2023.

- Cơ quan chủ trì: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Dân tộc, Hội Chữ thập đỏ huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong năm 2023.

- Kinh phí thực hiện:

+ Nguồn kinh phí xã hội hóa và Ngân sách địa phương.

+ Vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện năm 2023.

5. Xây dựng Kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023, đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

- Cơ quan chỉ đạo thực hiện: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện.

- Cơ quan tham mưu: Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”.

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024.

- Kinh phí thực hiện: Vận động xã hội hóa.

6. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024; tiếp tục phối hợp kêu gọi, vận động xã hội hóa nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho một số gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện theo Quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 13/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh

- Cơ quan chủ trì: Hội Chữ thập đỏ huyện.

- Cơ quan phối hợp thực hiện: Các Phòng, Ban, ngành, đoàn thể của huyện; Ban Chỉ huy Quân sự huyện; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì thực hiện tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh (01/01/2004 - 01/01/2024) chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, kinh phí thực hiện cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời, thiết thực và hiệu quả. Báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân huyện (qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp).

2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân huyện.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2022-2025; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.

3. Phòng Tài chính – Kế hoạch hướng dẫn, tham mưu Ủy ban nhân dân huyện bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định hiện hành.

4. Hội Chữ thập đỏ huyện tham mưu xây dựng Kế hoạch hỗ trợ chăm lo công tác an sinh xã hội cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh bằng nguồn kinh phí vận động được từ Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đồng thời thực hiện chức năng giám sát quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo đảm bảo đúng quy định và mục tiêu đề ra.

6. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện

- Chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã tuyên truyền, phổ biến chính sách; huy động nguồn lực, ngày công của Đoàn viên Thanh niên để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo xây dựng nhà ở;

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đăng ký nhận công trình, phần việc thanh niên với nội dung Đoàn viên Thanh niên tham gia, tổ chức xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, người có công với cách mạng.

7. Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

8. Các Phòng, Ban, ngành, đơn vị liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch được phân công phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả.

9. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa; chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hướng tới Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông với các nội dung cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để triển khai thực hiện.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổ chức Lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ tại các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn xã, thị trấn (nếu có).

- Xây dựng kế hoạch vận động, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp xã năm 2023; Quỹ “Vì người nghèo”; Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024.


Bản in


Xem danh sách chi tiết



Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
4
0
3
9
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
3
7