Cải cách hành chính thứ năm, 26 12 2024 10:02

Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2025 trên địa bàn huyện Đăk R'lấp


Ngày 25/12/2024, UBND huyện Đắk R'lấp ban hành Quyết định số 3596/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2025 trên địa bàn huyện Đăk R'lấp

KẾ HOẠCH

Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế

một cửa, một cửa liên thông năm 2025 trên địa bàn  huyện ĐăkR’lấp

(Ban hành kèm theo Quyết định số  3596 /QĐ-UBND ngày  25 tháng 12  năm 2024

 của Ủy ban nhân dân huyện Đắk R’lấp)

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác cải cách, kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện.

- Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC.

 - Rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, chi phí và thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

2. Yêu cầu

 - Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định chỉ tiêu, trách nhiệm và thời hạn thực hiện, dự kiến sản phẩm.

 - Huy động tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Trong năm 2025, công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách, kiểm soát TTHC trong Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, trọng tâm là việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; việc triển khai thực hiện quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC ở các cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo đạt tỷ lệ 100% đối với cấp huyện, cấp xã.

2. Rà soát TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa TTHC theo hướng phân cấp, uỷ quyền trong giải quyết TTHC, cắt giảm yêu cầu, điều kiện trình UBND tỉnh phê duyệt.

3. Trên cơ sở quyết định công bố của UBND tỉnh ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bảo đảm 100% TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện và UBND các xã, thị trấn và tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

4. Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC. Bảo đảm 95 % hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn. Trường hợp để xảy ra tình trạng trễ hạn phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế đó và xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức.

 5. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm 100% TTHC được tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. 100% bộ phận một cửa và công chức một cửa được đánh giá, chấm điểm. Bảo đảm mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%. Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng tác phong lịch sự, thân thiện, gần gũi khi tiếp xúc, làm việc với người dân, doanh nghiệp; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp, hướng dẫn tận tình, chu đáo người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC.

6. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 100% hồ sơ TTHC chậm, trễ hẹn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

7. Đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

8. Xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2025 của cơ quan, đơn vị, hoàn thành xong trước ngày 20/01/2025.  

2. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – thể thao và truyền thông,  tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp về nội dung, kết quả triển khai công tác cải cách hành chính và nội dung kế hoạch này.

 3. Kinh phí tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách và phù hợp với tình hình thực tế của huyện.

 4. Giao Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND huyện theo quy định./.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND huyện (thông qua Văn phòng HĐND và UBND huyện) để xem xét, chỉ đạo./.

 

 
   

 

 

 

 

 

PHỤ LỤC CÁC NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT

TTHC VÀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG NĂM 2025

 

( Kèm theo Quyết định số /         QĐ-UBND ngày          tháng 12 năm 2024 của Chủ tịch UBND huyện)

 

 

STT

 

Nội dung công việc

Cơ quan

chủ trì

Cơ quan

phối hợp

Thời gian hoàn thành

Sản phẩm dự kiến hoàn thành

I

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành

1

Xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn

Thường xuyên trong năm 2025

Kế hoạch được ban hành

2

Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh

Văn phòng HĐND và UBND huyện

 

Các phòng ban chuyên môn; UBND các xã, thị trấn

Thường xuyên trong năm 2025

Các văn bản chỉ đạo của UBND huyện

 

II

Triển khai các nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

1

Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc triển khai việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ:

- Nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến,phí lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC.

- Khai thác, tái sử dụng dữ liệu TTHC đã được số hóa,

- Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC;

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

 

Các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn

Thường xuyên trong năm 2025

Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được ban hành.

2

Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc triển khai việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ:

- Nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC.

Chi cục Thuế khu vực Đăk R’lấp – Tuy Đức

Các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn được ban hành.

3

Công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp và trên trang thông tin điện tử của dơn vị  (đạt tỷ lệ 100%);

Các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

TTHC được công khai, niêm yết công khai.

4

Tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản TTHC; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ bảo đảm tỷ lệ ít nhất 50% trên tổng số TTHC thuộc phạm vi quản lý, đề xuất phương án đơn giản hóa bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% TTHC và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Chậm nhất ngày 15/9/2025

Văn bản, báo cáo và phương án được phê duyệt

5

Tổ chức triển khai đổi mới hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Hướng dẫn việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã (đạt chỉ tiêu 100% TTHC, trừ TTHC có quy định khác).

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện

Theo yêu cầu hoặc thường xuyên trong năm 2025

Đề án, Quy chế được phê duyệt; Văn bản chỉ đạo,quyết định…

6

Tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp hoặc giữa các cấp chính quyền.

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Quy trình, hồ sơ giải quyết liên thông được thực hiện.

7

Tiếp tục thực hiện triển khai TTHC trên môi trường điện tử gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Hồ sơ giải quyết TTHC

8

Tiếp nhận, phân công xử lý, hoàn thành việc công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định TTHC.

Văn phòng HĐND và UBND huyện;

UBND các xã, thị trấn

 

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện

Thường xuyên năm 2025

Phân loại, xử lý đạt tỷ lệ 100% phản ánh, kiến nghị được xỷ lý đúng hạn.

9

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Phòng Tài nguyên và Môi Trường; Chi cục Thuế khu vực ĐăkR’lấp – Tuy Đức

Văn phòng HĐND và UBND huyện; UBND các xã, thị trấn

Thường xuyên trong năm 2025

Báo cáo kết quả thực hiện.

III

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC

1

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC (Đạt tỷ lệ tối thiểu 50%).

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện; UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Tối thiểu đạt 50% hồ sơ nộp, giải quyết trực tuyến

2

Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công (Đạt tỷ lệ tối thiểu 50%).

Chi cục Thuế khu vực ĐăkR’lấp – Tuy Đức; Văn phòng HĐND và UBND huyện; UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Tối thiểu đạt 50% tổng số giao dịch thanh toán phí

3

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm chỉ tiêu:

- Đạt tỷ lệ 100% số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC;

- Đạt 100% cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử

Các phòng ban chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh

4

- Tỷ lệ thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện (Đạt tỷ lệ 100%).

- Nâng cao tỷ lệ hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện.

- Phòng Tư pháp cấp huyện;

- UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

100% cơ quan, đơn vị thực hiện; nâng cao tỷ lệ hồ sơ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

5

 

Đẩy mạnh khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức (Đạt tỷ lệ tối thiểu 50%).

 

Các phòng ban chuyên môn; UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Tối thiểu 50% dữ liệu thông tin TTHC được khai thác sử dụng.

IV

Nhiệm vụ khác có liên quan

1

Tuyên truyền về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội.

Trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thông, UBND các xã, thị trấn

Văn phòng HĐND và UBND huyện

Thường xuyên trong năm 2025

Tin, bài, phóng sự; Tin bài phát trên truyền thanh của UBND cấp huyện, cấp xã.

2

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến cải cách TTHC, quy định có liên quan; đề xuất nhân rộng cách làm mới, mô hình hay trong cải cách TTHC

Văn phòng HĐND và UBND huyện; UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn

Quý II năm năm 2025

Báo cáo được phê duyệt

3

Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về kết quả công tác cải cách TTHC; kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi hành chính.

Văn phòng HĐND và UBND huyện; UBND các xã, thị trấn

Các phòng ban chuyên môn

Định kỳ hoặc đột xuất trong năm 2025

Báo cáo được ký ban hành


Bản in


Xem danh sách chi tiết



Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
4
0
3
9
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
3
7