Cải cách hành chính thứ năm, 14 03 2024 15:13

Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) huyện Đắk R’Lấp năm 2024


Ngày 14/3/2024, UBND huyện Đắk R'Lấp ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND về việc duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) huyện Đắk R’Lấp năm 2024

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần đạt điểm thấp, chưa đạt điểm tối đa; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác CCHC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các cơ quan chủ trì các nội dung, lĩnh vực Chỉ số CCHC cần đánh giá đúng kết quả thực hiện các nội dung CCHC liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý. Có giải pháp khắc phục, triển khai toàn diện, có hiệu quả các nội dung CCHC nhằm nâng cao chỉ số CCHC năm 2024.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết TTHC.

3. Nhiệm vụ, giải pháp (Phụ lục cụ thể kèm theo).

4. Tổ chức thực hiện.

4.1. Giao các phòng, ban, đơn vị; UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan

- Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn căn cứ kế hoạch này và kết quả đánh giá chỉ số CCHC cấp huyện năm 2023, chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm, không đạt điểm tối đa. Tiếp tục phát huy những mặt đạt được, đổi mới tư duy, nhận thức, coi công tác CCHC là khâu có ý nghĩa quan trọng, đột phá, thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, làm đòn bẩy góp phần phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương. 

- Nghiêm túc thực hiện các quy định về xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật và các Kế hoạch của UBND huyện.

- Đề ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng những nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhiều nhất như: Mở rộng hình thức tuyên truyền về nơi Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC để người dân tổ chức biết, tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng; niêm yết, công khai TTHC rõ ràng, thuận tiện, đầy đủ; tiếp tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; tăng cường tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; dịch vụ Bưu chính công ích.

- Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình.

- Thực hiện nghiêm túc quy trình bổ nhiệm lãnh đạo quản lý; tuyển dụng, thăng hạng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định của pháp luật.    

- Công khai, minh bạch trong sử dụng kinh phí hành chính; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách, đảm bảo 100% số tiền nộp ngân sách Nhà nước theo kiến nghị.

- Nghiêm túc thực hiện xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, đảm bảo đạt các chỉ tiêu đề ra theo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của huyện, hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân, tổ chức.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan thực hiện điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính nhà nước khi có yêu cầu.

- Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị; Chủ tịch UBND cấp xã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các nội dung trong Phiếu khảo sát để đưa ra những đánh giá khách quan, chính xác về chất lượng công tác CCHC đơn vị.

4.2. Giao Phòng Nội vụ

- Chủ trì tham mưu UBND huyện hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Kế hoạch này; theo dõi thực hiện cải thiện các tiêu chí, tiêu chí thành phần về Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và các đơn vị thực hiện điều tra xã hội học xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính.

- Chủ trì tham mưu UBND huyện tự đánh giá, chấm điểm, xếp loại Chỉ số CCHC cấp huyện báo cáo Sở Nội vụ đúng quy định.

- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị phụ trách.

4.3. Giao Phòng Tư pháp

Chủ trì theo dõi, tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện, đôn đốc các đơn vị thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực Cải cách thể chế.

4.4. Giao Văn phòng HĐND - UBND huyện

Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan vận hành hiệu quả hoạt động Trang Thông tin điện tử huyện, đăng tải đầy đủ các chuyên mục CCHC trên trang Thông tin điện tử của huyện.  

Theo dõi, tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí, tiêu chí thành phần về lĩnh vực cải cách TTHC, kiểm soát TTHC; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Lĩnh vực hiện đại xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, trong đó trọng tâm là việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; chứng thư số, chữ ký số; trao đổi văn bản dưới dạng điện tử; thực hiện giải quyết TTHC và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm Văn phòng điện tử. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp biết sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Vận hành Hệ thống thông tin báo cáo của huyện bảo đảm kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, Chính phủ.

Chủ trì tham mưu UBND huyện triển khai hiệu quả việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.

4.5. Giao Phòng Tài chính – Kế hoạch

Chủ trì, tham mưu UBND huyện thực hiện các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực cải cách tài chính công; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí; thực hiện thu ngân sách hàng năm của huyện đảm bảo theo Kế hoạch được giao; Thực hiện thu ngân sách hàng năm của huyện theo dự toán và tỷ lệ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn huyện và các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội do HĐND huyện giao.

4.6. Giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng:

Triển khai thực hiện các tiêu chí: Mức độ thu hút đầu tư, mức độ phát triển doanh nghiệp đảm bảo theo Kế hoạch.

4.7. Phòng Văn hóa và Thông tin

Phối hợp với các đơn vị có liên quan, tham mưu UBND thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

4.8. Giao Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, xây dựng và thực hiện Chuyên mục CCHC trên hệ thống truyền thông hàng quý, xây dựng và phát sóng Bản tin CCHC hàng tháng trên hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử của huyện. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền CCHC bằng các hình thức phong phú, thiết thực để nâng cao nhận thức, hành động của CB,CC,VC và Nhân dân trong công tác nâng cao chỉ số CCHC

Xem chi tiết file đính kèm


Bản in


Xem danh sách chi tiết



Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
4
0
3
9
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
3
7