Cải cách hành chính thứ năm, 30 03 2023 14:56

HUYỆN ĐẮK R’LẤP, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ĐỂ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP ĐƯỢC TỐT HƠN


 Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của địa phương, huyện Đắk R’lấp đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Nhờ đó, năm 2022, huyện Đắk R’lấp là một trong 3 địa phương được UBND tỉnh đánh giá có chỉ số CCHC đứng đầu của tỉnh.

Để thực hiện cải cách TTHC, UBND huyện Đắk R’Lấp đã ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Đồng thời thường xuyên rà soát, thống kê, bổ sung kịp thời những TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định, công khai niêm yết các TTHC mới ban hành…

Cùng với đó, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, huyện cũng đã cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC nhằm kịp thời triển khai các TTHC. Phát hiện những TTHC không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp, tính hợp pháp.

Phát hiện những thủ tục còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức để có phương án khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đặc biệt, huyên Đắk R’lấp luôn quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, việc làm này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước; hiện 100% các xã, thị trấn kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng, sử dụng Hệ thống giao ban trực tuyến liên thông 3 cấp từ Tỉnh đến xã. 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc; 100% UBND các xã, thị trấn triển khai sử dụng đồng bộ phần mềm Quản lý và điều hành văn bản. Đăng ký cấp 32 chứng thư số cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn; 106 chữ ký số cá nhân cho Lãnh đạo, kế toán các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn. Tỷ lệ sử dụng chữ ký số, chứng thư số đạt trên 85%.

Hệ thống một cửa điện tử của huyện cũng đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan Nhà nước từ huyện đến xã. Đến nay đã cung cấp 87 TTHC trực tuyến mức độ 3; 45 TTHC trực tuyến mức độ 4. Trong năm 2022, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 114 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 49 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

UBND huyện và 11/11 xã, thị trấn đã thực hiện cập nhật, công bố và niêm yết công khai 195 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông thuộc thẩm quyền cấp huyện và 114 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa thuộc thẩm quyền cấp xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo quy định. Và 8/11 xã, thị trấn đã áp dụng việc niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng mã QR, người dân chỉ việc sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác khi cần thiết. Đồng thời, huyện cũng công khai trên Trang Thông tin điện tử huyện Đắk R’Lấp giúp bà con nhân dân tra cứu kịp thời các thông tin cần thiết.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC. Bà con nhân dân khi đến giao dịch công việc tại Bộ phận một cửa của huyện, xã, thị trấn đều được cán bộ tại đây hướng dẫn, tư vấn tận tình các thủ tục nhanh chóng.

Cũng theo UBND huyện Đắk R’lấp, hiện nay huyện có 213 cán bộ, công chức cấp xã. Hầu hết, CBCC đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó có 111 CBCC đạt chuẩn về chính trị… đáp ứng nhu cầu quản lý, giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở. Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, phục vụ tốt công tác cải cách hành chính tại địa phương, huyện cũng đã phân bổ nguồn kinh phí để mở các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC, đặc biệt là cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại mô hình “Một cửa liên thông” cấp huyện, cấp xã. Nhờ đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách TTHC, đồng thời tổ chức, triển khai thực hiện Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 theo Đề án của Bộ Nội vụ và hướng dẫn triển khai thực hiện của Sở Nội vụ. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu chính công ích và thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đảm bảo phát sinh hồ sơ đạt tỷ lệ cao./.

Lệ Sương

 


Bản in



Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
4
0
3
9
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
3
7