Thông tin chỉ đạo điều hành thứ tư, 17 04 2024 16:03

Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo đôn đốc giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Nhà nước năm 2024


Ngày 17/4/2024, Chủ tịch UBND huyện ký ban hành Công văn số 469/UBND-TC về việc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Nhà nước năm 2024

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn, Ban QLDA và Phát triển quỹ đất và chủ đầu tư, thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với các chủ đầu tư:

1.1. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư (bao gồm: Quyết định phê báo cáo kinh tế - kỹ thuật, mã công trình) đối với các công trình khởi công mới năm 2024, gửi về Phòng Tài chính – Kế hoạch để tham mưu UBND huyện phân khai vốn theo quy định.

1.2. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công năm 2019, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Nhà nước năm 2024 (bao gồm các nguồn vốn chuyển nhiệm vụ chi từ các năm trước).

1.3. Nâng cao chất lượng trong công tác lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật (bao gồm: tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn giám sát, thi công, quản lý công trình), bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thực hiện công trình.

1.4. Kiện toàn, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quản lý công trình và các điều kiện theo quy định của pháp luật.

1.5. Phân công 01 Lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện công trình do đơn vị mình quản lý, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Kết quả thực hiện và giải ngân của các công trình được phân công theo dõi là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân theo yêu cầu, thì kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan (trường hợp kết quả giải ngân không đạt 100% thì không xét hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024 cho người đứng đầu và các cá nhân có liên quan).

1.6. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; đề xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, lựa chọn nhà thầu.

1.7. Nghiêm cấm việc điều chỉnh tăng quy mô công trình hoặc bổ sung hạng mục của công trình, làm tăng tổng mức đầu tư của công trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. UBND huyện không giao thêm kế hoạch vốn cho các công trình thực hiện vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

1.8. Chỉ được gia hạn thời gian thi công nếu có lý do khách quan, bất khả kháng. Trường hợp, đề nghị gia hạn thời gian thi công thì công trình phải còn trong thời gian thực hiện.

1.9. Về công tác giải ngân, kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch vốn sang năm sau:

- Các công trình không giải ngân hết kế hoạch vốn năm được giao mà không thuộc trường hợp bất khả kháng sẽ không được kéo dài thời gian giải ngân và bị hủy dự toán. Do đó, việc bố trí vốn phải sát với khả năng thực hiện và giải ngân của công trình trong trường hợp bị hủy dự toán theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật liên quan, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

- Đối với các công trình đã quyết toán hoàn thành được bố trí kế hoạch năm 2024 để tất toán công trình: yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung thanh toán hết nguồn vốn được giao. Trường hợp, đến ngày 30/6/2024 không giải ngân hết kế hoạch vốn, giao phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu UBND huyện điều chuyển vốn cho các công trình khác có nhu cầu thanh toán và kiên quyết không bố trí vốn các năm tiếp theo để cho các công trình này; chủ đầu tư tự cân đối nguồn vốn để thanh toán nợ và chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

- Giao phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu UBND huyện cắt giảm kế hoạch vốn năm 2024 của các công trình triển khai thực hiện chậm tiến độ, chậm giải ngân vốn theo nguyên tắc: Đối với các công trình khởi công mới nếu đến hết tháng 9/2024 tỷ lệ giải ngân đạt dưới 60% kế hoạch, đến hết tháng 10/2024 tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch thì cắt giảm vốn để bổ sung cho các công trình khác; đối với công trình chuyển tiếp đến hết tháng 6/2024 tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch, đến hết tháng 9/2024 tỷ lệ giải ngân đạt dưới 80% kế hoạch thì cắt giảm vốn để bổ sung cho các công trình khác.

- Đối với các công trình có vốn chuyển nhiệm vụ chi năm 2023 sang năm 2024, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung giải ngân hết nguồn vốn này trong năm 2024, tuyệt đối không để kết dư ngân sách, gây lãng phí nguồn vốn. Trường hợp để kết dư Ngân sách phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

1.10. Thường xuyên rà soát, ban hành kế hoạch giải ngân cụ thể đối với từng công trình, từng gói thầu, đồng thời cam kết giải ngân đối với từng công trình. Kịp thời tổng hợp, báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 (bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang). Trường hợp dự kiến khả năng không giải ngân hết kế hoạch vốn, các chủ đầu tư báo cáo về phòng Tài chính – Kế hoạch để tổng hợp, tham mưu UBND huyện xem xét, điều chuyển vốn cho công trình khác theo quy định; đồng thời giải trình rõ nguyên nhân điều chuyển vốn, trách nhiệm của đơn vị trong công tác thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Tránh tình trạng vốn không giải ngân được nhưng đến cuối năm mới báo cáo, không đủ thời gian để giải quyết, nếu để kết dư Ngân sách thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND huyện.

1.11. Về công tác quyết toán, ứng vốn:

- Các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ quyết toán hoàn thành công trình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán theo đúng thời hạn quy định tại: Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ Tài chính. Yêu cầu phòng Tài chính – Kế hoạch, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm việc xử phạt chậm quyết toán quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

- Các chủ đầu tư tạm ứng vốn cho nhà thầu phải thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

1.12. Công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo:

- Thực hiện nghiêm việc báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư của các công trình đầu tư công sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước trên Hệ thống thông tin nghiệp vụ theo quy định; đồng thời, thực hiện các báo cáo khác liên quan đến công tác quản lý công trình đầu tư xây dựng cho các cơ quan quản lý tổng hợp và chuyên ngành theo quy định; nâng cao chất lượng nội dung báo cáo, số liệu phải đầy đủ và trung thực; thời gian báo cáo tuân thủ theo đúng quy định.

- Tổng hợp báo cáo UBND huyện (thông qua phòng Tài chính – Kế hoạch) theo định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng và cả năm về kết quả thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Nhà nước năm 2024.

2. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn:

2.1. Trách nhiệm của phòng Kinh tế và Hạ tầng:

- Tăng cường năng lực quản lý đến lĩnh vực đầu tư xây dựng; rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan trong công tác thẩm định, phê duyệt công trình đầu tư, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, đúng theo quy định của pháp luật và đáp ứng thời gian quy định.

- Tăng cường công tác giám sát đầu tư trên địa bàn toàn huyện (bao gồm các công trình trong và ngoài ngân sách) để kịp thời báo cáo UBND huyện chỉ đạo, chấn chỉnh những sai phạm.

2.2. Trách nhiệm của phòng Tài chính – Kế hoạch:

- Chủ động tham mưu, đề xuất UBND huyện điều chỉnh, cắt giảm kế hoạch vốn của những công trình chậm triển khai thực hiện để bổ sung cho các công trình thực hiện tốt, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư theo nguyên tắc nêu trên.

- Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công trình của các chủ đầu tư, tham mưu UBND huyện kịp thời tháo gỡ, xử lý; thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 được giao.

- Trường hợp giải ngân không đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2024, phòng Tài chính – Kế hoạch phải báo cáo, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân, chủ đầu tư liên quan và đề xuất hình thức xử lý trách nhiêm.

- Kịp thời nhập nguồn để các chủ đầu tư giải ngân kế hoạch vốn được giao. Chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư tăng cường công tác quyết toán công trình hoàn thành; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh công tác quyết toán.

- Chủ trì tổ chức triển khai và theo dõi quá trình triển khai, thực hiện thu tiền sử dụng đất, tham mưu cho UBND huyện các biện pháp, giải pháp cụ thể, bảo đảm hoàn thành vượt mức kế hoạch thu tiền sử dụng đất.

- Theo dõi, kiểm tra, rà soát các công trình đầu tư sử dụng vốn NSNN đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, chưa thực hiện công tác quyết toán. Tham mưu UBND huyện xem xét, kiên quyết xử lý đối với các chủ đầu tư chậm trễ trong công tác quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật.

- Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2024.

- Hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thanh toán quyết toán vốn công trình theo quy định.

2.3. Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước Đắk R’lấp:

- Thực hiện tốt các quy định của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước trong việc thanh toán vốn đầu tư. Đồng thời, phối hợp với Kho bạc Nhà nước Đắk Nông bảo đảm đủ nguồn vốn cho công tác giải ngân, thanh toán vốn đầu tư theo kế hoạch được giao.

- Căn cứ nguồn vốn theo kế hoạch đã được giao cho các chủ đầu tư thực hiện việc chi và thanh toán vốn kịp thời cho các dự án, chủ đầu tư đã nộp đủ hồ sơ theo quy định mà Kho bạc Nhà nước chậm thanh toán thì Kho bạc Nhà nước chịu trách nhiệm về việc giải ngân chậm số vốn đã được giao.

- Định kỳ hàng tháng báo cáo cho UBND huyện (qua Phòng Tài chính – Kế hoạch) về kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng của từng công trình và các đơn vị chậm thực hiện việc hoàn ứng khối lượng theo quy định.

2.4. Trách nhiệm của cơ quan thanh tra huyện.

- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước; tập trung kiểm tra việc xử lý nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở cấp xã.

- Tổ chức việc công bố công khai các kết luận thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật; đề xuất với UBND huyện có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.


Bản in


Xem danh sách chi tiết



Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
4
0
3
9
0

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
3
7