I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh thực hiện chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định; tạo sự chuyển biến đáng kể về việc sử dụng DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc Chiến dịch.
- Tăng cường chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến, giải pháp mới để tái cấu trúc thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của tỉnh.
- Giao chỉ tiêu, tỷ lệ cụ thể đến từng cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, hướng tới hoàn thành sớm các chỉ tiêu chủ yếu như tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến; tỷ lệ thanh toán trực tuyến.
2. Yêu cầu
- Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian; triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định việc thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến là một nhiệm vụ cấp bách và ưu tiên hàng đầu, có yếu tố quyết định trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.
- Đánh giá đúng, thực chất kết quả của việc thực hiện Chiến dịch, có sự động viên khen thưởng kịp thời đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích cao trong Chiến dịch này.
II. HIỆN TRẠNG VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
1. Tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến
Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến ở một số Sở, Ban, ngành còn tương đối thấp (như: Sở Tài nguyên và Môi trường (5%); Sở Nội vụ (17%); Sở Khoa học và Công nghệ (17%)). Đối với UBND các huyện, thành phố, tỷ lệ cao nhất mới dừng lại ở mức 25% (huyện Krông Nô). Trong khi đó, chỉ tiêu đối với tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC tối thiểu 50%. Do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết TTHC bằng phương thức trực tuyến để đạt được chỉ tiêu đề ra.
- Tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến: 32% (37.051 số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/114.251 số hồ sơ tiếp nhận).
- Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến: 27% (30976 số hồ sơ giải quyết trực tuyến/114.251 số hồ sơ tiếp nhận).
2. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến
Tỷ lệ phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính có phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông rất thấp, những giao dịch phát sinh chủ yếu ở các phần mềm xử lý TTHC cấp Bộ, ở cấp huyện, số giao dịch phát sinh cơ bản là thanh toán “Thu thuế Lệ phí trước bạ” và “Thu thuế đất”. Trong khi đó, chỉ tiêu Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công là tối thiểu 45%. Do vậy, cần tập trung đẩy mạnh công tác thanh toán trực tuyến ở tất cả các lĩnh vực.
- Về thanh toán nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai (Thu Thuế đất): từ ngày 01/01/2024 đến ngày 16/7/2024, theo thống kê trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, toàn tỉnh thực hiện 455 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với tổng số tiền thanh toán là 2.614.507.177 đồng.
- Về thanh toán phí, lệ phí: từ ngày 01/01/2024 đến ngày 16/7/2024, theo thống kê trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, toàn tỉnh thực hiện 102 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với tổng số tiền thanh toán là 17.175.000 đồng.
(Có phụ lục chi tiết kèm theo)
III. MỤC TIÊU VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến và thanh toán trực tuyến đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh (các Sở, ban, ngành, …) tăng từ 20% trở lên; đối với UBND cấp huyện, thành phố Gia Nghĩa (bao gồm cả cấp xã) tăng từ 10% trở lên.
2. Thời gian thực hiện
60 ngày: Từ ngày 01/9/2024 đến ngày 31/10/2024
Hướng dẫn thực hiện
Bản in