Bảo hiểm xã hội huyện Đắk R’Lấp đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị. Trọng tâm là cắt giảm các thủ tục, đơn giản hóa, rút ngắn trình tự giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, góp phần giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đến làm việc, giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Hiện nay, BHXH huyện đã phân công cán bộ thực hiện công việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính tại tổ một cửa UBND huyện Đắk r’lấp. Đặc biệt, thực hiện và duy trì mô hình “Ngày không viết và “Ngày không hẹn” vào ngày thứ 4 hàng tuần đối với các tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ kê khai các thông tin trên hồ sơ cho người dân. Thực hiện khảo sát, đánh giá và lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH huyện, đạt tỷ lệ 96.5%, từ đó triển khai các giải pháp, tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, viên chức BHXH huyện.
Theo chi Thị Duyên – xã Quảng Tín cho biết: Chị làm đại lý BHXH tại xã Quảng Tín đã nhiều năm nay. Nên khi có những thủ tục liên quan đến việc cấp thẻ BHYT, BHXH cho người dân, cán bộ tại bộ phận một cửa đều hướng dẫn tận tình, chu đáo, theo quy định thì 3 ngày cấp đổi, cấp mới, nhưng phần lớn là được cấp ngay sau 1- đến 15 phút đăng ký. Chị cảm thấy rất yên tâm, không phải đi lại nhiều lần như trước đây.
Đặc biệt, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được BHXH huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm số người phải trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện. Tăng cường hỗ trợ, cài đặt, hướng dẫn cho đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, tính đến nay, toàn huyện có 314 đơn vị, tổ chức thực hiện hồ sơ qua giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 99 %. Bà Hoàng Thị Kim Thoa – PGĐ BHXH huyện Đắk R’Lấp cho biết: Với những ưu điểm vượt trội, hiện giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân đang được BHXH huyện thực hiện quyết liệt, chất lượng.
Trong cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện triển khai tiếp nhận và giải quyết toàn bộ hồ sơ theo danh mục TTHC đã công bố tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại trụ sở UBND huyện bao gồm 01 chuyên viên thường trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, đồng thời được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mền ứng dụng bao gồm 01 máy tính bàn; 01 máy in; 01 máy scan. 6 tháng đầu năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 7.654 hồ sơ, trongd dó, hồ sơ giao dịch điện tử là: 4.838 hồ sơ, đạt tỷ lệ 63.2%. Tổng hồ sơ nhận trong ngày không viết, ngày không hẹn (bao gồm cả hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử) là 480 hồ sơ. Đã trả 1.374 kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn cho các đơn vị sử dụng lao động. In 1.768 thẻ BHYT và trả trực tiếp cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Cũng theo Bà Thoa: Hiện đơn vị đang tiếp tục thực hiện cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động và người dân. 100% viên chức, người lao động thường xuyên sử dụng mail công vụ để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và các phần mềm nghiệp vụ trong xủ lý công việc như: TST, TNHS, TCKT,TCS,..BHXH huyện luôn hướng hành chính phục vụ, lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm với phương châm hài lòng tất cả./.
Lệ Sương – Nguyễn Minh
Bản in